4. จงยกตัวอย่าง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน
การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
การศึกษาทางไกลเป็นระบบการศึกษาที่ยึดหลักการในเรื่องต่างๆ
ดังนี้
1. การศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong
education) เป็นปัจจัยในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
ผู้เรียนสามารถที่จะเรียนเมื่อไรก็ได้โดยคำนึงถึงความพร้อม ความถนัด
ความต้องการและความสนใจ
2. การให้โอกาเท่าเทียมกันในการศึกษา (Equal
opportunity in education) เป็นทางเลือกและทางออกไปสู่อุดมคติในการแก้ปัญหาเรื่องความเสมอภาคในการศึกษา
เป็นการกระจายและขยายโอกาสให้ผู้ที่ต้องละทิ้งการศึกษาก่อนจบหลักสูตร
หรือผู้ที่ไม่มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน
3. ส่งเสริมการศึกษามวลชน (Mass
education) เป็นการให้การศึกษาแก่มวลชนในระดับต่างๆ
โดยการใช้สื่อมวลชนหรือสื่ออื่นๆ รวมกันในรูปของสื่อหลายแบบ
รวมทั้งการใช้อุปรกณ์โทรคมนาคมประเภทต่างๆ ด้วย
ขั้นการวางแผน (Plan)
1.
ด้านการทบทวนหลักสูตร ควรมีการกำเนินการทบทวนและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
ต้องพิจารณาทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างเวลาเรียนในหลักสูตรให้มีความสอดคล้องด้วยเพื่อสะดวกต่อการบริหารจัดการหลักสูตรของโรงเรียน
2.
ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรมีการดำเนินการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายชั่วโมงให้มีความสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
ประกอบด้วย
1. ชื่อหน่วยการเรียนรู้
2. หัวข้อเรื่องที่สอน
3. มาตรฐานการเรียนรู้ที่สอดคล้อง
4. ผลการเรียนรู้ที่สอดคล้อง
5. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม
3.
ด้านการบริหารจัดการ การดำเนินงานพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องโดยมุ่งเน้นการสร้างความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
การส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
การจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สภาพปัญหาเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
เป็นต้น
ขั้นการดำเนินงาน (Do)
โรงเรียนดำเนินการ
จัดกระบวนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนการจัดการเรียนรู้รายชั่วโมงที่จัดทำขึ้นสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
ดังนี้
ขั้นการตรวจสอบ ประเมินผล (Check)
1. การติดตามตรวจสอบการผลการเรียนรู้ของครู
2. การติดตามของผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อให้ทราบว่าครูได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการศึกษาแล้วได้ผลเป็นอย่างไร
ขั้นกาปรับปรุงแก้ไข (Action)
วิเคราะห์ผลการดำเนินงานการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
สู่การพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นต่อไป ได้แก่
การรายงานประเมินผลการจัดการเรียนรู้ของครู โดยมีกรอบประเด็นสำคัญของการรายงาน คือ
ครูใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนอย่างไร
(ศึกษาหลักสูตรและคู่มือครู/จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายชั่วโมง/จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม/ผลการจัดการเรียนรู้เพื่อการปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้ในครั้งต่อไป๗
สื่อที่ใช้ในการศึกษาทางไกลนี้แยกออกได้เป็น
สื่อหลัก คือ สื่อที่ผู้เรียนสามารถใช้ศึกษาได้ด้วยตนเองตลอดเวลาและทุกสถานที่
สื่อหลักส่วนมากเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น ตำรา เอกสารคำสอน หรือคู่มือเรียน
โดยผู้เรียนสามารถใช้สื่อเล่านี้เป็นหลักในการเรียนวิชานั้นๆ
และมีโอกาสพลาดจากการเรียนได้น้อยมาก เพราะผู้เรียนจะมีสื่อเหล่านี้อยู่กับตัวเอง
สื่อเสริม คือ สื่อที่จะช่วยเก็บตก
ต่อเติมความรู้ให้แก่ผู้เรียนให้มีความรู้กระจ่างสมบูรณ์ขึ้น
สื่อประเภทนี้จะอยู่ในรูปแบบของเทป สรุปบทเรียน วิทยุ เอกสารเสริม การสอนเสริม
หรือการพบกลุ่มเป็นต้น
ข้อดี ของการศึกษาทางไกล
ดังกล่าวแล้วว่ามีการจัดการศึกษาทางไกลสำหรับการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ
ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่า การศึกษาทางไกลมีข้อดีหรือมีประโยชน์ต่อการศึกษาต่างๆ
ในแง่มุมดังนี้
1. ผู้เรียนได้เรียนกับผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญในเนื้อหานั้นๆ
2. สามารถบันทึกคำบรรยายหรือการสอนส่งผ่านคอมพิวเตอร์
หรือโทรศัพท์ไปยังผู้เรียนได้โดยสะดวก
3. ผู้เรียนที่อยู่ในการศึกษานอกระบบ
ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสถานศึกษาเหมือนปกติ
และยังสามารถทำงานในสถานประกอบการของตนเองได้
4. ตอบสนองความต้องการในการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาคน
และพัฒนางานในวิชาชีพของบุคคลได้ โดยไม่ต้องเข้ารับการศึกษาในสถานศึกษาในระบบปกติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น